ภาพพิธีซ้อมใหญ่การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

การจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค จากท่าวาสุกรีไปยังท่าราชวรดิฐ มีจุดเริ่มต้นของกระบวนเรือที่บริเวณท่าวาสุกรี โดยจะมีการจอดเรือตั้งแต่หน้าสะพานกรุงธน ไปถึงหลังสะพานพระราม 8 เรือจะเริ่มออกจากสะพานพระราม 8 ผ่านป้อมพระสุเมรุสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลศิริราช กรมอู่ทหารเรือ ราชนาวิกสภา พระบรมมหาราชวัง หอประชุมทหารเรือ วัดอรุณราชวราราม และไปจอดเรืออยู่หน้าวัดกัลยาณมิตร

การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ประกอบด้วย เรือทั้งหมด 52 ลำ ใช้กำลังพลประจำเรือรวม 2,331 นาย แบ่งเป็น กำลังพลฝีพาย 2,200 นาย และกำลังพลที่เกี่ยวข้อง เช่น กำลังพลจากสำนักพระราชวัง และนักดนตรีประจำเรือ 131 นาย สำหรับการจัดรูปขบวนพยุหยาตราทางชลมารค แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ดังนี้

ริ้วสายกลาง เป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ (เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พ.ศ. 2535 องค์การเรือโลกแห่งสหราชอาณาจักรพิจารณามอบรางวัลเรือโลกแก่เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์) เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้ยังมีเรืออีเหลือง (เรือกลองนอก) เรือแตงโม (เรือกลองใน) ซึ่งเป็นเรือของผู้บัญชาการขบวนเรือ พร้อมด้วยเรือตำรวจ 3 ลำ และเรือแซง 1 ลำ รวมเป็นจำนวน 10 ลำ

ริ้วสายใน ขนาบข้างสายเรือพระที่นั่ง ประกอบด้วย เรือทองขวานฟ้า และเรือทองบ้าบิ่น เป็นเรือประตูหน้า เรือเสือทะยานชลและเรือเสือคำรณสินธุ์ เป็นเรือพิฆาต เรือรูปสัตว์ 8 ลำ ปิดท้ายสายในด้วย เรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง ซึ่งเป็นเรือคู่ชัก รวมเป็นจำนวน 14 ลำ

 

ริ้วสายนอก ประกอบด้วย เรือดั้ง 22 ลำ และเรือแซง 6 ลำ แบ่งเป็นริ้วละ 14 ลำ รวมเป็นจำนวน 28 ลำ

การจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารคในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค จากท่าวาสุกรีไปยังท่าราชวรดิฐ ในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562 (เลื่อนจากเดิมวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เนื่องจากมีกระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น)

ทางศูนย์​อำนวยการท่องเที่ยวกองทัพเรือ​ ได้จัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยว​ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ​ได้เข้ามาชมขบวนเรือพยุหยาตรา​ทางชลมารค​อย่างใกล้ชิด​ ได้ร่วมมือกับทางสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก​ กรมการท่องเที่ยว​ สมาคม​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ภายในประเทศ​ สทน.สวนสัตว์​ดุสิต​ อำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน​ จะมีการซ้อมใหญ่อีกครั้ง​ในวันจันทร์​ที่​ 21​ ตุลาคม​ 2562​ ตั้งแต่เวลา​ 13.00 น.เป็นต้นไป​ ขบวนเรือจะล่องแม่น้ำเจ้าพระยา​ตั้งแต่เวลา​ 15.30 น.จะมาถึงวัดอรุณราชวรวิหารในราว 16.30 น.จึงขอเชิญชวนประชาชน​ชาวไทยมาร่วมถวายพระพร​ในหลวง​รัชกาล​ที่​ 10​ โดยพร้อมเพรียงกันในวันจันทร์​นี้.

Related posts